วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อาหารประเทศพม่า


อาหารประเทศพม่า


               พม่าเป็นเพื่อนบ้านของไทยมาแต่โบราณ   แต่จะเรียกว่าเพื่อนฝูงในบ้านถัดไปก็ไม่เต็มปากนัก    ด้วยว่าทำสงครามกันมายืดเยื้อหลายครั้งคราว  ดังนั้นการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม จึงไม่ได้เกิดในชีวิตประจำวันอย่างประเทศที่เขาทำมาค้าขายกันเป็นปกติ   เมื่อเรือนไทยเปิดห้องครัว   คิดว่าจะเก็บเรื่องอาหารการกินของประเทศอื่นๆมาเล่าเปิดกระทู้บ้าง เล็กๆน้อยๆ เท่าที่จะหาได้  เผื่อจะมีท่านผู้รู้มาร่วมวงด้วย  ไปค้น หนังสือในตู้ ก็ได้เรื่องอาหารพม่า  ซึ่งเขียนมาหลายสิบปีแล้วโดยคุณสุกิจ นิมมานเหมินท์    ปัจจุบันอาหารพม่าจะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหนก็ไม่ทราบ  แต่คิดว่าอาหารดั้งเดิมน่าจะยังมีอยู่  โดยพื้นฐาน  อาหารพม่าคล้ายคลึงกับอาหารไทยมากพอสมควร  เพราะเครื่องปรุงมีทำนองเดียวกัน  เช่น กะปิ น้ำปลา ขมิ้น พริก มะขาม  หน่อไม้ ตำลึง ยอดฟักทอง  บวบ น้ำเต้า กระเจี๊ยบ ถั่วพู และขี้เหล็กส่วนวิธีทำก็แบบเดียวกันคือ  แกง ต้ม ยำ ผัด  หมก (งบ) และห่อหมก(นึ่ง) มีแกงส้ม  ต้มยำ  แกงเลียง   น้ำยา ที่เรากินกับขนมจีน  พม่าก็มีพม่ายังมีข้าวแช่อีกด้วย เรียกว่า ข้าวติงยัน  แปลว่า ข้าวสงกรานต์
            เนื่อง จากพม่าอยู่ใกล้อินเดีย   อิทธิพลอาหารแขกจึงมีอยู่ในพม่ามากกว่าไทย   เครื่องปรุงอย่างหนึ่งคือน้ำมันเนยใส  ใส่ในอาหารเหมือนคนไทยใส่กะทิ  นอกจากนี้ยังใส่ขมิ้น  ผงกะหรี่  และฉุนด้วยเครื่องเทศมากกว่าอาหารไทย   ส่วนอิทธิพลจากอาหารจีน ก็เห็นจากเครื่องปรุง ที่ใส่ซีอิ๊วหรือน้ำปลาถั่ว   ถั่วเน่า เต้าหู้  ขิง และหอม พม่ามีอาหารจานเดียวแบบไทย  ได้แก่ก๋วยเตี๋ยว และขนมจีน

                                                                          ชื่อภาพที่ 37  :       หล่าเพ็ด (Lahpet)
                                                                          ที่มา : https://sites.google.com/site/mnmasean/xahar-prathes-phma
                              หล่าเพ็ด (Lahpet) เป็นอาหารยอดนิยมของพม่า คือใบชาหมักทานกับเครื่องเคียง เช่น กระเทียมเจียว  ถั่วชนิดต่าง ๆ งาคั่ว กุ้งแห้ง ขิง มะพร้าวคั่ว จัดว่าเป็นอาหารว่างคล้ายกับยำเมี่ยงบ้านเรานั่นเอง หล่าเพ็ดเป็นจานที่ขาดไม่ได้ในโอกาสพิเศษหรือเทศกาลสำคัญ ๆ ว่ากันว่าไม่มีงานเลี้ยงหรืองานเฉลิมฉลองใดจะสมบูรณ์ได้หากไม่มีอาหารยอดนิยมอย่างหล่าเพ็ด
            ชื่อภาพที่ 38  :    ขนมจีนน้ำยาพม่า (Mo Hin Ga) 
                                                   ที่มา : https://sites.google.com/site/mnmasean/xahar-prathes-phma
                           ขนมจีนน้ำยาพม่า (Mo Hin Ga) คือขนมจีนน้ำยาที่ทำจากปลา ไม่มีกระทิ จะเรียกว่าน้ำยาป่าก็ได้ ชาวพม่าจะทาน Mo Hin Ga กันในตอนเช้า ร้าน Mo Hin Ga ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแผงลอย อยู่ตามข้างถนน ราคาก็ชามละ 200 - 500 จัต  (ประมาณ 6 - 15 บาท) ถ้า 500 จัตก็จะเป็น Mo Hin Ga ในร้าน ตามโรงแรม 5 ดาว บางวันอาจจะมี Mo Hin Ga  เป็นอาหารเช้าด้วย น้ำยา Mo Hin Ga จะใช้ปลาน้ำจืดเป็นหลักพวก ปลาดุก ปลาช่อน ผักที่ใส่ในน้ำยาก็จะเป็น หยวกกล้วยและใช้พวกแป้งถั่ว (Chickpea floor) หรือ ข้าวคั่วเพื่อทำให้น้ำแกงข้น จากนั้นก็โรยหน้าด้วยถั่วเหลืองทอด ไข่ต้ม  ปลาเส้นทอด ปลาท่องโก๋ ผักชี ปรุงรสด้วยพริกป่น และมะนาว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น