วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อาหารมาเลเซีย


นาซีลมะก์
                 ที่มา :http://th.wikipedia.org/wiki:Nasi_Lemak,_Mamak,_Sydney.jpg

                    นาซี ลมะก์ (มาเลย์: Nasi lemak; อักษรยาวี: ناسي لمق) เป็นข้าวเจ้าหุงกับกะทิ ซึ่งพบในมาเลเซีย บรูไน สิงคโปร์ หมู่เกาะรีเยา และภาคใต้ของประเทศไทย มาเลเซียกล่าวว่าอาหารชนิดนี้เป็นอาหารประจำชาติและเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของมาเลเซีย แม้ว่าจะมีการแพร่กระจายในบริเวณอื่นๆอาหารนี้เป็นคนละชนิดกับนาซี ดาฆัง หรือนาซี ดาแฆ ที่เป็นที่นิยมทางชายฝั่งตะวันออกของบบคาบสมุทรมาเลย์ คือกลันตันและตรังกานู แต่ทั้งนาซีลมะก์และนาซีดาแฆก็เป็นอาหารเช้าที่แพร่หลาย   คำว่านาซี ลมะก์ ในภาษามาเลย์หมายถึงข้าวมัน โดยนำข้าวไปแช่ในกะทิ แล้วนำส่วนผสมไปนึ่ง กระบวนการปรุงคล้ายกับอาหารอินโดนีเซียคือนาซิอูดุก บางครั้งจะเติมใบเตยหอมลงบนข้าวขณะนึ่งเพื่อให้เกิดกลิ่นหอม อาจเพิ่มเครื่องเทศบางชนิด ได้แก่ ขิง และตะไคร้เพื่อเพิ่มความหอมการรับประทานแบบพื้นบ้านจะห่อด้วยใบตอง ใส่แตงกวาหั่น ปลาร้าทอด (ikan bilis) ถั่วลิสงอบ ไข่ต้มแข็ง และซัมบัลซึ่งเป็นซอสมีลักษณะคล้ายน้ำพริก รสเผ็ด นาซีลมะก์นี้อาจจะรับประทานคู่กับไก่ทอด (ayam goreng) ผักบุ้งผัด หมึกผัดพริก (sambal sotong) หอยแครง แตงกวาดอง (acar) เรินดังเนื้อ (แกงเนื้อกับกะทิและเครื่องเทศ) หรือปอดวัว (paru) อาหารเหล่านี้ส่วนใหญ่มีรสเผ็ด  นาซี ลมะก์ เป็นที่นิยมรับประทานในมาเลเซียและสิงคโปร์ นิยมกินเป็นอาหารเช้าทั้งสองประเทศ หรือรับประทานในภัตตาคารเป็นอาหารกลางวันหรืออาหารเย็น มีขายทั้งในศูนย์อาหารของสิงคโปร์และข้างถนนในมาเลเซีย นาซี ลมะก์ กูกุส (Nasi lemak kukus) หรือข้าวมันนึ่ง เป็นอีกชื่อหนึ่งของนาซี ลมะก์ที่ปรุงให้สุกด้วยการนึ่ง 

 

รูปแบบที่หลากหลาย

           ในมาเลเซียและสิงคโปร์ นาซี ลมะก์ มีรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งแปรผันไปตามผู้ปรุงจากต่างวัฒนธรรม นาซี ลมะก์แบบดั้งเดิมของมาเลเซียพบทางตอนใต้และตอนกลางของคาบสมุทรมาเลย์ชาวมา เลย์เชื้อสายจีนและอินเดียนิยมบริโภคนาซีลมะก์เช่นกัน ซัมบัลที่รับประทานคู่กับนาซีลมะก์มีตั้งแต่รสเผ็ดจนถึงรสหวาน นาซี ลมะก์ทางตะวันตกเฉียงเหนือมักบริโภคคากับแกงด้วย ส่วนทางตะวันออกเฉียงเหนือ นาซี ดาแฆ ข้าวยำหรือนาซี กราบู และนาซี เบอร์ลวกเป็นที่นิยมมากกว่า ส่วนในรัฐซาราวักและซาบาห์ ไม่นิยมรับประทานนาซี ลมะก์
  • แบบของชาวมาเลย์เชื้อสายอินเดีย คล้ายคลึงกับรูปแบบดั้งเดิมของชาวมาเลย์ ต่างกันที่ชาวมาเลย์เชื้อสายอินเดีย ส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดูและไม่รับประทานเนื้อวัว
  • แบบของชาวมาเลย์เชื้อสายจีน จะมีแบบที่ใช้เนื้อหมูในการปรุงซึ่งไม่ใช่อาหารฮาลาล
  • แบบของหมู่เกาะรีเยา นิยมใส่ปลาชิ้นเล็กที่เรียกอีกัน ตัมบัน ซึ่งมักจะทอดให้กรอบ กินกับซัมบัล
  • แบบของชาวสิงคโปร์เชื้อสายมาเลย์ นิยมใช้ปลาร้า ที่เรียกอีกัน บีลิส ถั่ว ปลาทอด แตงกวา บางครั้งใส่ไข่
  • แบบของชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีน นิยมใส่มะรุมทอด ลูกชิ้นปลา และ แกงผัก
  • แบบมังสวิรัติ มักพบในกัวลาลัมเปอร์ โดยแทนที่ปลาหมักด้วย ปลาร้าเจ
                                   
 อาหารประจำชาติของมาเลเซีย 


นาซิ เลอมัก (Nasi Lemak) 
           ที่มา : https://sites.google.com/site/mnmasean/xahar-prathes-maleseiy   


                          นาซิ เลอมัก (Nasi Lemak) อาหารยอดนิยมของมาเลเซีย คือข้าวหุงกับกะทิและใบเตย ทานพร้อมเครื่องเคียง 4 อย่างได้แก่ ปลากะตักทอดกรอบ แตงกวาหั่น ไข่ต้มสุก และถั่วอบ นาซิ เลอมักแบบดั้งเดิมจะห่อด้วยใบตองและมักทานเป็นอาหารเช้า แต่ในปัจจุบัน กลายเป็นอาหารยอดนิยมที่ทานได้ทุกมื้อ และแพร่หลาย    ในประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายแห่ง เช่น สิงคโปร์ และภาคใต้ของไทย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น