วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อาหารเกาหลี



อาหารเกาหลี

     ฮันยองชิก การจัดสำรับของชาวเกาหลี

          ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/อาหารเกาหลี


อาหารเกาหลี เป็นอาหารประจำชาติของชาวเกาหลีในประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ อาหารเกาหลีที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดคือกิมจิ ซึ่งเป็นผักดองที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเกาหลี

การรับประทานอาหารของชาวเกาหลีจะจัดอาหารขึ้นโต๊ะพร้อมกันทุกอย่างเรียกว่าฮันยองชิก โดยในหนึ่งสำรับประกอบด้วย ข้าว ซุปและกิมจิเป็นหลัก นอกจากนั้นมีกับข้าวที่ทุกคนกินร่วมกัน และบันซันซึ่งเป็นเครื่องเคียงจานเล็กๆ จำนวนบันซันจะมากหรือน้อยขึ้นกับฐานะทางสังคม ส่วนใหญ่สามัญชนมี 3 อย่าง ถ้าเป็นเชื้อพระวงศ์อาจมีถึง 12 อย่าง เครื่องเคียงเหล่านี้ได้แก่ ผักลวก ผักนึ่ง และอาหารทะเลแห้ง

อุปกรณ์ที่ใช้ในการกินอาหารของชาวเกาหลี ได้แก่ชามหินใบใหญ่ที่เก็บความร้อนได้ดีใช้ใส่อาหารร้อน ชามโลหะสำหรับอาหารเย็น ช้อนด้ามยาวและตะเกียบโลหะ


ประวัติ

แรกเริ่มเดิมทีเกาหลีเป็นประเทศเกษตรกรรม และชาวเกาหลีเพาะปลูกข้าวเป็นอาหารหลักมาตั้งแต่โบราณกาล มาในสมัยนี้อาหารเกาหลีจะเป็นตำหรับซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์นานาชนิด ปลา พร้อมด้วยพืชสีเขียวและผักต่างๆ อาหารหมักดองต่างๆ เช่น กิมจิ จอทกอล (jeotgal) (อาหารทะเลหมักเกลือ) และ ดนจัง (deonjang) (ถั่วเหลืองหมักเหลว) ขึ้นชื่อในรสชาติโดยเฉพาะและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

จุดเด่นในการตั้งโต๊ะอาหารเกาหลีคืออาหารจานต่างๆ ถูกนำมาจัดวางในคราวเดียวกัน โดยการปฏิบัติสืบทอดกันมา มีการเสิร์ฟอาหารประเภทออร์เดิฟเริ่มจากอาหร 3 ชนิด สำหรับสามัญชนถึง 12 ชนิดสำหรับชนชั้นวงศานุวงศ์ การจัดโต๊ะอาหารต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่ามีการเสิร์ฟอาหารจานก๋วยเตี๋ยวหรือ เนื้อหรือไม่ มีการแสดงการจัดโต๊ะอาหารตามกฎระเบียบให้ผู้สนใจเรื่องอาหารและการรับประทาน อาหารได้เห็น หากจะเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและญี่ปุ่นแล้วเกาหลีนิยมใช้ ช้อนมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเสิร์ฟน้ำซุป

คนเกาหลีนิยมทานผักสด จะเห็นทุกครั้งบนโต๊ะอาหาร ก็คือ กิมจิ โดยในแต่ละมื้อจะต้องประกอบ 3 สิ่ง คือ ข้าวข้าว ซุบ กิมจิอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการจากซอสถั่วเหลือง ถั่วหมัก และน้ำมันงา ซึ่งสิ่งเหล่านี้อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่


อาหารที่ยอดนิยม

                ปัจจุบันในกรุงเทพฯ มีร้านอาหารเกาหลี เกิดขึ้นมากมาย แต่ละที่ก็จะมีเมนูอาหารเกาหลี เด็ด ๆ เอาไว้คอยเรียกความสนใจกับคอเกาหลี ที่ชอบรับประทานอาหารเกาหลี แม้อาหารเกาหลีจะมีค่อนข้างหลากหลาย แต่ถ้าถามกันจริง ๆ ที่รู้จักกันก็อาจมีเพียงไม่กี่อย่าง ลองดูสิว่าอาหาร 12 อย่างด้านล่างนี้ คุณเคยลิ้มลองอะไรมาแล้วบ้าง แล้วชอบหรือไม่ชอบกันอย่างไร

กิมจิ


                กิมจิ

                                           ที่มา : http://www.koreatourcenter.com/12

เป็นผักดองประเภทหนึ่ง โดยการนำผักสดมาดองเค็มเพื่อถนอมอาหาร กิมจิจะมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมาก อาทิ มีคอเลสเตอรอลต่ำ อุดมด้วยเส้นใยของผักและวิตามินซีและเอ เมื่อสมัยโบราณการทำกิมจินั้นมีเพียงรสเดียวเท่านั้นคือนำผักสดมาหมักกับ เกลือทิ้งเอาไว้ ผักดองจะออกรสเค็มและเผ็ดเล็กน้อย บางแห่งที่อยู่ในเขตหนาวจัดจะหมักกิมจิในหิมะซึ่งจะได้ผักที่สดกรอบ กิมจิ จัดเป็นอาหารประเภท ” เครื่องเคียงที่ขึ้นโต๊ะอาหารได้ทุกมื้อ แถมยังกินกับอาหารชื่อดังจานอื่น ๆ ได้อีก อาทิ แกงกิมจิ , กิมจิข้าวผัด , กิมจิกับราเมน เป็นต้น




คาลบี ต้นตำหรับอาหารเลื่องชื่อของประเทศเกาหลี






              คาลบี

                                                    ที่มา : http://www.koreatourcenter.com

               เป็นซี่โครงหมูย่างที่ผ่านการหมักจนได้ที่ นำมาย่างบนเตาถ่านร้อนๆ ให้สุกกำลังดีแล้วตักชิ้นพอดีคำ รับประทานกับซอสเกาหลี กระเทียม กิมจิ และใช้ใบผักกาดหอมหรือใบงา ห่อเป็นคำๆคล้ายเมี่ยงคำ แกล้มด้วยพริกเกาหลีเม็ดโตสีเขียวสด พร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ และเครื่องเคียงต่างๆ น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว และน้ำซุปสาหร่าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น